Cách phân loại khách hàng và dịp tặng quà cho khách hàng
Cách phân loại khách hàng và dịp tặng quà cho khách hàng

Cách phân loại khách hàng và dịp tặng quà cho khách hàng

Làm kinh doanh ai cũng đề cao việc tri ân khách hàng và đối tác vào các dịp lễ, sự kiện quan trọng. Người xưa có câu “Của cho không bằng cách cho”, tặng quà cần thỏa hai điều kiện: phù hợp hoàn cảnh và đối tượng chính xác. Bài viết của Quà Tết Tinh Hoa ngày hôm nay sẽ “bật mí” cho bạn cách phân loại khách hàng và dịp tặng quà cho khách hàng.

Phân loại theo chức năng quà tặng

Đối với tiêu chí này, doanh nghiệp có thể tặng quà theo 4 nhóm:

Phân loại quà tặng cho khách hàng
Phân loại quà tặng cho khách hàng
  • Quà tặng hội nghị và sự kiện: sản phẩm được sử dụng làm quà tặng trong các sự kiện, ngày kỷ niệm, hội nghị khách hàng…
  • Quà tặng khuyến mãi (POSM): quà tặng được sử dụng hàng ngày để giúp khách hàng và bạn bè của họ nhớ đến thương hiệu của bạn. Thường được biết đến nhiều nhất là bút bi, bút chì, móc khóa, quạt nhựa…
  • Quà tặng kèm theo (trên gói): quà tặng được bao gồm trong việc mua sản phẩm chính, giúp tăng doanh số.
  • Các sản phẩm khác in logo công ty.

Sản phẩm liên quan:

Phân loại theo mức giá quà tặng

Thông thường, doanh nghiệp sẽ dựa vào kinh phí để lên danh sách đối tượng khách hàng phù hợp, có 3 mức ngân sách để doanh nghiệp tham khảo như sau:

Xem thêm  Những món quà Tết phù hợp dành cho sếp Nam
Hộp quà tặng cao cấp dành cho doanh nghiệp
Hộp quà tặng cao cấp dành cho doanh nghiệp
  • Quà tặng doanh nghiệp cao cấp: Những phần quà này trị giá trên 1.000.000 đồng, dùng để tặng quà vào các dịp lễ, Tết, khai trương, kỷ niệm thành lập công ty… Đây là những món quà sang trọng và tinh xảo, sản phẩm chất lượng cao cấp, có thể là: rượu vang nhập khẩu, hộp quà tết,…
    Quà Tết Tinh Hoa có cung cấp mẫu hộp quà chất lượng được nhiều khách hàng yêu thích là Hộp quà tết Iberico Gourmet 01, với 1 chiếc đùi 1kg Iberico, 1 chai rượu vang Aromo Winemakers Selection, đây là món quà thích hợp tặng đối tác, khách hàng lâu năm thể hiện sự tinh tế và tấm lòng của doanh nghiệp.
  • Quà tặng kinh doanh ấn tượng: với chi phí dưới 1.000.000 đồng, đây có thể bộ sưu tập quà tặng với thiết kế độc đáo, hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, ấn tượng mà vẫn hữu ích cho người dùng. Những món quà này có thể kể đến hộp quà chất liệu gỗ có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường (bạn có thể tham khảo hộp quà tết 3 chai rượu vang nổ Fogoso), đồ điện tử,…
Phân loại khách hàng và dịp tặng quà doanh nghiệp
Phân loại khách hàng và dịp tặng quà doanh nghiệp
  • Quà tặng doanh nghiệp tầm trung: quà tặng nhỏ với chi phí dưới 200.000 đồng thường là những món quà phổ biến cho mọi sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Chúng có thể là sổ tay, móc khóa, bút bi, dụng cụ văn phòng, cốc uống nước… mặc dù chi phí thấp, nhưng tính hiệu quả của chúng khá rõ ràng, bởi chúng là những món quà nhỏ có thể mang đi khắp mọi nơi, truyền bá thương hiệu doanh nghiệp cực tốt.
Xem thêm  Người nhật thích được tặng quà gì?

Tùy thuộc vào đối tượng, mục đích của chiến dịch tiếp thị và sản phẩm, các công ty nên chọn ngân sách quà tặng phù hợp nhất. Dựa trên ngân sách cụ thể rõ ràng này, các marketer sẽ không phải “đau đầu” trước một rừng quà tặng đủ loại, kích cỡ, màu sắc, mẫu mã…

Phân loại theo nhu cầu, sở thích khách hàng

Dựa vào nhu cầu, mục đích sử dụng, doanh nghiệp có thể phân loại nhóm khách hàng như sau:

  • Quà Tết: món quà mang đậm bản sắc dân tộc, cũng là lời tri ân sâu sắc của doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác hoặc nhân viên. Quà Tết của công ty có thể bao gồm lịch Tết, hộp bánh kẹo, ly rượu, bộ quà tặng…
  • Quà tặng công nghệ: là các tiện ích công nghệ hỗ trợ nhu cầu lưu trữ thông tin, cũng như sạc các dòng sản phẩm thông minh như USB, sạc dự phòng, loa bluetooth, tai nghe,…
  • Quà tặng thân thiện với môi trường: phù hợp với xu hướng sống xanh, có nhiều vật liệu mới an toàn cho người sử dụng dễ tái chế và tái sử dụng như bột sợi lúa mạch, vải PP,… Món quà này sẽ gây ấn tượng tốt với người nhận, đồng thời lan tỏa lối sống tích cực vì môi trường.
    Quà tặng văn phòng: phù hợp với sinh viên hoặc người làm việc tại văn phòng: sổ tay, bút, thước kẻ, ví bút…
  • Quà tặng du lịch: bình giữ nhiệt, chai nước, ba lô, ô, bản đồ du lịch,…
  • Quà tặng sự kiện, truyền bá thương hiệu là những sản phẩm nhỏ có in logo doanh nghiệp: móc khóa, quạt nhựa, vòng tay cao su, túi vải…
Xem thêm  Văn hóa tặng quà của người Việt Nam

Quà tặng doanh nghiệp đã trở thành công cụ quảng bá hiệu suất cao trong chiến dịch marketing. Bởi sự đa dạ, hiện đại và phát triển không ngừng, quà tặng doanh nghiệp sẽ không bao giờ “lỗi thời”, lạc hậu. Tuy nhiên, để gây ấn tượng tốt và thể hiện được sự chân thành, doanh nghiệp cần phân loại đối tượng khách hàng, đối tác và lựa chọn thời điểm phù hợp để món quà phát huy được hết công dụng.

Trên đây là cách phân loại khách hàng và dịp tặng quà khách hàng thích hợp. Chúc doanh nghiệp sớm chọn được quà tặng ý nghĩa cho năm mới 2022.